Friday, January 4

With Patience

I was fortunate enough to visit this posh mall called Emporium as I was supposed to be looking for Thai chocolates. There were no chocolates and I ended being in awe as it is the first day exhibit of some Thai artists of their Lego creations. 

Row of Houses

Adventure

City of London

Starwars

Castle

I once heard from a professor of mine that patience is a virtue of a noble man and looking at the marvellous creations, it is not just patience that you need. One needs the time, the artistry, the vision and let's say the money as well, to finance such a hobby.

Each one of us is great at something and each visions can be acted out in reality. All we need to do is find that bright spark in our heart and develop it whether be in writing, painting, playing a sport, doing business, or volunteering. 

The world needs men and women with passions in their hearts, not broken spirits and living in regrets.

18 comments:

  1. may gnayan din akong nakita sa sm north its all about famous tourist spots nmn dito sa pinas

    ReplyDelete
  2. Nabasa ko siya months ago. I recalled spots most famous in the Philippines made from bricks. Maganda siya, ka hanga hanga.

    ReplyDelete
  3. ang galing naman...

    nakaka-amaze! it really requires perseverance, passion and atience to come up with those great creaions...

    ReplyDelete
  4. Nabilib nga ako since it takes big patience and an artistic mind to create something from small pieces of bricks. Teacher ka din pala.

    ReplyDelete
  5. wow! this is inspiring for me :)

    nakakabilib talaga, di lamang ang skills ng isang artist, kundi pati na rin ang kanilang patience sa kanilang ginagawa. di talaga madali yon.

    and i agree, patience is a virtue hehe

    minsan, naisip ko, mahirap para sa iba na mabuhay with passion, kasi minsan yung bunga ng ginagawa natin takes a long time bago makuha. anyway ganyan talaga ang buhay'

    ReplyDelete
  6. kahanga hanga naman! galing ng pagkakagawa ^^

    di pa yata ako nakakakita ng ganyan hehehe

    inosente lang hehehe

    ReplyDelete
  7. @jep- totoo ang iyong tinuran. Minsan naiisip ko rin na para sa mga taong may kaya ang ganitong gawain , hindi na kasi dapat nagiisip kung saan kukuha ng kakainin.

    ReplyDelete
  8. @Jon-abangan mo next two posts. Mas lalo kang hahanga sa artist, Hindi ako yon.

    ReplyDelete
  9. Sorry MeCoy, I accidentally deleted your comment so here goes:

    dame kong memories sa lego
    gang naun nkikibuo pa ko sa utol ko haha
    sarap laruin nyan
    Anyway gaganda naman niyan astig

    Thanks for the comment. Medyo tamad akong magbuo ng Lego, mas gusto kong magpinta o magbuo using Knex, sosyal no, ha,ha,ha.

    ReplyDelete
  10. Ayy ang gagaling! Grabe! Napa wow talaga ko.

    Nung bata pa ko, pangarap ko nang makagawa ng mga miniature na bahay, bahay lang, tsaka na yung subdivision or kung ano pa man. Hanggang ngayon, di ko pa nagagawa. HAHAH!

    Metaphorically speaking, I dreamed a dream! HAHAH! (magamit lang!)

    ReplyDelete
  11. Hello Pao, ang mahal naman kasi ng Lego. Nuong bata pa kami, hindi namin afford. Ako nga gusto ko ng train set, walang pera eh. Ngayon, mayroon na akong train set at home, yipee. Pero wala pa ring pera :(

    ReplyDelete
  12. Nako sir, darating din yang mga perang yan. Hayaan nating ang pera ang mamroblema satin. HAHAH! Good vibes!

    Yung leggo, opo mahal nga. Ang miniature na gusto kong gawin ay kahit gawa lang po sa karton. ^_^ Tapos ayun. :)

    ReplyDelete
  13. Magdilang anghel ka sana. O baka nga anghel kang sugo ng blogging world at babahagian kita ng kayamanan kung sakali, lol! Gawa sa karton? Gumawa na ang aking mga estudyante at siyempre si ako ng city made of carton. Super ganda din siya, nagbuhat ng bangko!

    ReplyDelete
  14. HAHAH Natawa naman ako sa sugo! Sige po bahagian nyo ko! ^_^

    Ayy gusto ko makita yun! Upload nyo po ser! :))

    ReplyDelete
  15. Kudos, I completely agreed with what you have said. Need I say more?

    ReplyDelete
  16. @jay- thanks for passing by.

    ReplyDelete
  17. Talaga naman, hanga ako sa works of arts.
    And your words are very inspiring. Bless your heart. Puede ba ko magtanong kung ilang taon ka na?

    ReplyDelete