Saturday, November 15

Art Blast from the Past 1

Ink and Watercolour Studies, Aged 15

As I wanted to preserve the artworks I made when I was much younger, I am making a compilation in here so I can revisit my work as an artist. Maybe this will inspire me to draw more and paint anew. The painted animals were based from a Chinese book and the Chinese seal was a gift from a Taiwanese friend bearing my real name.

Let me jazz up the paintings with some current captions.

Come to papa!



Brrr! Ang lamig talaga, pati kili kili ko nanigas.


Ano ba yan, pagod na ako kakatilaok,
kailan ba bibili ng alarm clock itong si farmer?



Hindi na ako sasakay sa elepante at baka mahulog ako ulit.
Ikaw ba? Sasakay ka? 




Pre, pahiram naman pang-ahit mo.


Hindi naman kita kakainin, puro ka tinik!
Enjoy your day!

21 comments:

  1. waah ang cool! ganda din ng paglkakacolor mo :D

    ReplyDelete
  2. Thanks aian, the real colours are fading. Hopefully, I get to create new ones in the near future.

    ReplyDelete
  3. sa penguin ako natawa ahaha

    ReplyDelete
  4. Goodness, napatawa ka ng penguin, ha,ha,ha.

    ReplyDelete
  5. kulit ng mga caption mo sir Jo :)

    bakit ganun, di ako sanay makabasa ng tagalog sa blog mo hahaha, feeling ko iba yung nag-post pag nagtatagalog ka :)

    pero mas madali para sa akin kapag ganun lol.

    ReplyDelete
  6. Simulan ko na sigurong mag tagalog para nakakatawa ang mga posts. Mahihirapan nga lang ako kasi maraming salitang hindi ko alam ang katumbas sa Filipino.

    Salamat sa komento, may magbabagong konsepto kung saka sakali. He,he,he.

    ReplyDelete
  7. Wow! omg,they look so cute hahahahha dami kong tawa sa mga caption Sir! LOL
    hahahhaa so nice of you to keep them :)

    love lots,
    Tin

    mypoeticisolation.blogspot.com

    ReplyDelete
  8. Paano mo nagagawa ito? Ako walang kwenta yung mga artworks ko. Hindi pwede ipakita sa madla. :-P

    ReplyDelete
  9. @Cristine,

    May part 2 pa ito, sayang I wasn't able to take photos of some more para may part 3. The artworks are the only ones left due to relocation. Buti naman at napatawa kita.

    ReplyDelete
  10. @Ish,

    Hindi ko alam, basta nung maliit pa ako, binibigyan ako ng lola ko ng pera kapag naidrowing ko ang mga santo at santa sa bahay namin. So drowing lang ng drowing para kumita, pambili ng kendi.

    ReplyDelete
  11. @ Simon,

    Thank you! I thought nobody will appreciate them but I think because it was done many, many years ago, they are worth identified as cute :)

    ReplyDelete
  12. Haha...maganda ang pangpa-motivate ng lola mo. :-)

    ReplyDelete
  13. wow sir Jo, buti na-preserved nyo pa ng ganyan ung mga artworks nyo. yung saken dumilaw na yung papel or kinain na ng mga anay lol

    ReplyDelete
  14. made my Monday incredibly cool! Thank you sa mga penguin! Hahahaha.. Unang artwork pa lang, napatawa na ko sa caption. LOLS. Kawawang mousey...

    More painting, more art, more fun captions to come!! :D :D

    ReplyDelete
  15. @Ish,

    Matalino si lola but the thing is I wasn't able to keep those drawings. They were framed by my lola but since we move from one place to the next, nawala na lang din.

    ReplyDelete
  16. @ fiel,

    Madilaw na rin sila pero nakaframe kasi, all 24 of them. Kinain na rin ng anay yung limang frames so hindi ko na na save yung drawings. Sayang much!

    Share mo naman drawings mo.

    ReplyDelete
  17. @ cher kat,

    Monday blues become clear skies, buti na lang. Sige, magpapatawa ako sa mga next postings ko. Baka puwede na akong mag comedy bar, lol!

    Thanks for the compliments!

    ReplyDelete
  18. hahaha natawa ako sa mga caption! haha galing ha! buti kapa may ganyan kapa! sulit na sulit ang painting eh! hahaha

    ReplyDelete
  19. Lalah,

    Sulit na sulit, sa tagal eh may kabuluhan pa.

    ReplyDelete
  20. You just made me laugh:)))

    ReplyDelete